ระวัง 5 พฤติกรรมทำ “ผมร่วง” ก่อนวัยอันควร

ระวัง 5 พฤติกรรมทำ “ผมร่วง” ก่อนวัยอันควร
ระวัง 5 พฤติกรรมทำ “ผมร่วง” ก่อนวัยอันควร

เชื่อว่าหลายคนเวลาสระผมหรือหวีผมแล้วต้องตกใจเมื่อเห็นเส้นผมของตัวเองหลุดร่วงออกมาเป็นกำ ๆ บางคนถึงกับผมบางเป็นหย่อม ๆ จนขาดความมั่นใจเมื่อต้องออกจากบ้าน สำหรับใครที่กำลังเจอปัญหานี้ทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีแล้วไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรและจะสามารถป้องกันได้อย่างไร วันนี้ เราจึงมี 5 พฤติกรรมทำ “ผมร่วง” ก่อนวัยอันควรที่ต้องพึงระวังมาฝากกัน

1.ใช้ไดร์เป่าผมมากเกินไป
การใช้ไดร์เป่าผมที่เป็นลมร้อนบ่อยเกินไป นอกจากจะทำให้ผมแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนักแล้ว ความร้อนจากไดร์เป่าผมยังทำให้หนังศีรษะแห้ง เสียความชุ่มชื้น และเกิดการระคายเคือง ซึ่งเป็นสาเหตุของรังแค เมื่อหนังศีรษะซึ่งเป็นเหมือนที่ยึดเกาะของเส้นผมอ่อนแอ เส้นผมก็ไม่สามารถยึดเกาะอยู่ได้ สุดท้ายก็หลุดร่วงนั่นเอง

2.ใช้สารเคมีย้อมผมมากเกินไป
สำหรับใครที่เป็นสายแฟชั่นชอบทำสีผมหรือย้อมสีผมบ่อย ๆ บางคนแทบจะเปลี่ยนสีผมทุกเดือนเลยก็มี ซึ่งควรระวังเป็นพิเศษ เพราะสารเคมีบางชนิดที่ผสมอยู่ในน้ำยาย้อมผม อาจทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย และก่อให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะ จนผมหลุดร่วง แถมบางกรณีอาจทำให้ผมถูกกัดจนเปลี่ยนเป็นสีขาวก่อนวัยอันควรอีกด้วย

3.หวีผมย่อยเกินไป
สาว ๆ หลายคนมักมีพฤติกรรมชอบหวีผมวันละหลาย ๆ ครั้ง บางคนเข้าห้องน้ำเป็นไม่ได้ต้องหยิบหวีขึ้นมาหวีผมทุกครั้ง ซึ่งการหวีผมบ่อย ๆ จนเกินความจำเป็นแบบนี้ นอกจากจะทำให้ผมขาดหลุดร่วงง่ายแล้ว การเสียดสีเส้นผมกับหวียังอาจทำให้ผมเสียความชุ่มชื้นจนแห้งเสียง่ายอีกด้วย

4.สระผมบ่อยเกินไป
หลายคนมักคิดว่าการสระผมบ่อย ๆ นั้นจะดีต่อสุขภาพผม บางคนสระผมทุกวัน วันละหลายครั้งก็มี ซึ่งความจริงแล้ว การสระผมบ่อย ๆ นอกจากจะทำให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติแล้ว ยังทำให้หนังศีรษะแห้งจนอาจเกิดอาการคัน ซึ่งจะกลายเป็นรังแคตามมา จนเกิดผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ได้นั่นเอง ดังนั้น การสระผมเพียง 2 วัน/ครั้ง หรืออย่างมากที่สุดคือวันละครั้งก็เพียงพอต่อการทำความสะอาดศีรษะแล้ว นอกจากนี้ บางคนยังชอบสระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงหรือน้ำร้อน ซึ่งเป็นการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะด้วยเช่นกัน ทางที่ดีควรสระผมด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ ไม่ควรเกิน 30 องศาฯ

5.สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
หลายคนอาจคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกัน แต่แท้จริงแล้ว การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดหดตัว จนมีเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้น้อยลง โดยเฉพาะส่วนบนสุดของร่ายกายอย่างหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้หนังศีรษะแห้งเสีย รากผมขาดความแข็งแรง จนเกิดอาการผมร่วงนั่นเอง

แนะนำให้สังเกตตัวเองตั้งแต่วันนี้ว่าทำพฤติกรรมใดบ้างที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วง แล้วรีบแก้ไขโดยเร็ว